แนะ 10 วิธีเอาตัวรอด อยู่บ้านหยุดเชื้อเพื่อชาติ สู้โควิด-19 ช่วงปิดห้างอย่างปลอดภัย

วันที่ : 2020-03-23
แนะ 10 วิธีเอาตัวรอด อยู่บ้านหยุดเชื้อเพื่อชาติ สู้โควิด-19 ช่วงปิดห้างอย่างปลอดภัย

แนะ 10 วิธีเอาตัวรอด อยู่บ้านหยุดเชื้อเพื่อชาติ สู้โควิด-19 ช่วงปิดห้างอย่างปลอดภัย



ไทยรัฐออนไลน์23 มี.ค. 2563 14:01 น.SHARE





กรุงเทพฯและปริมณฑลมีประชากรรวมกันมากกว่า 13 ล้านคน มีสถานบันเทิง ท่องเที่ยว ศูนย์การค้า อีกทั้งยังเป็นแหล่งประกอบอาชีพและธุรกิจทุกประเภท มีผู้คนรวมกันตามสถานที่ต่างๆ ตลอดเวลา จึงมีความเสี่ยงต่อการแพร่เชื้อโควิด-19 ค่อนข้างสูง หากไม่มีมาตรการควบคุม อาจทำให้สถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 รุนแรงขึ้นได้





ในที่สุด กทม.ต้องประกาศปิดสถานที่เพื่อป้องกันโควิด-19 ระบาดหนัก โดยสั่งปิดห้างและสถานที่ต่างๆ ที่เสี่ยง รวม 26 แห่ง เมื่อห้างร้านปิด เราจะใช้ชีวิตอยู่บ้านหยุดเชื้อเพื่อชาติอย่างไร มาพบคำตอบกัน





1Food Delivery เป็นทางเลือกที่ดี แต่อย่าลืมพึ่งตัวเองด้วย

แม้ว่าเราจะสามารถสั่งอาหารจาก Food Delivery ผ่านพนักงานจัดส่งอาหารได้เหมือนเดิม แต่ควรคิดเผื่อสถานการณ์ที่หนักขึ้นและต้องพึ่งพาตัวเอง ด้วยการเตรียมตู้เย็นและอุปกรณ์อุ่นอาหารพร้อมรับมือด้วย



2. เคลียร์ธุระที่ต้องติดต่อส่วนราชการ

หากคุณมีธุระที่ต้องโอนที่ดิน เปลี่ยนชื่อ ย้ายทะเบียนบ้าน ต่อภาษีรถยนต์ หรือต้องทำธุระติดต่อส่วนราชการในช่วงนี้รีบวางแผนเคลียร์ให้เสร็จ เพื่อจะได้วางแผนต่อได้ว่าจะเดินทางกลับภูมิลำเนาที่ต่างจังหวัดอย่างไรต่อดี



3. ชำระบิลต่างๆ ให้ครบ หรือเปลี่ยนช่องทางการชำระเงิน

พวกค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าโทรศัพท์ ค่าบัตรเครดิต ค่าประกันชีวิต นั้นสามารถชำระผ่านระบบอินเทอร์เน็ตได้หมดแล้ว ลดการเดินทางไปต่อคิวจ่ายบิลที่มีคนจำนวนมาก



4. ย้ายเด็กๆ ไปอยู่กับญาติ ถ้าทำได้

ถ้าผู้ปกครองยังต้องไปทำงานอยู่ และบุตรหลานต้องอยู่ที่บ้านลำพัง ควรพาไปอยู่กับญาติในช่วงปิดเทอม ย้ำว่าต้องไม่ใช่กลุ่มเสี่ยง และไม่มีโอกาสเสี่ยงไปติดเชื้อ เพื่อลดความเสี่ยงในการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 จากพ่อแม่ถึงเด็ก และต้องอัปเดตข้อมูลกับทางโรงเรียนว่าเมื่อถึงช่วงเปิดเทอมสามารถไปโรงเรียนได้หรือยัง



5. วางแผนคุมกำเนิด  



ติดตามข่าวสารการระบาดของโรคก่อนที่จะวางแผนตั้งครรภ์ เนื่องจากสาวๆ จะมีร่างกายเปลี่ยนแปลงไปในช่วงตั้งครรภ์ และส่งผลต่อภูมิคุ้มกันที่อาจจะลดลง ทำให้ต้องตกไปอยู่ในกลุ่มเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 แล้วมีโอกาสแสดงอาการรุนแรงได้



6. ล้างตู้เย็น

เตรียมความพร้อมเพื่อซื้อของสด และอาหารมาไว้ที่บ้านบ้าง ส่วนเรื่องที่ว่าจำเป็นต้องกักตุนสินค้าหรือไม่นั้น ต้องติดตามข่าวสาร และเมื่อจัดตู้เย็นแล้วจะได้รู้ว่าจะบรรจุอาหารได้มากน้อยแค่ไหน และตู้เย็นยังมีสภาพดีหรือเปล่า? 



7. ซื้อของสด

ควรซื้อของสดมาทำความสะอาดด้วยตัวเองก่อนจัดเก็บในช่องแช่แข็ง เพื่อความมั่นใจในความสะอาดของอาหาร และจะได้รับสารอาหารที่มีประโยชน์ เพื่อเสริมสร้างให้ร่างกายแข็งแรง



8. ตุนอาหารสำหรับสัตว์เลี้ยงแสนรัก

ถ้ามีสัตว์เลี้ยงในบ้านจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องซื้ออาหารสัตว์เตรียมไว้ล่วงหน้า 1-2 เดือน เนื่องจากอาหารสัตว์มีกรรมวิธีการผลิตที่ต้องใช้ระยะเวลา และกำลังเป็นที่ต้องการ ราคาอาหารสัตว์อาจสูงขึ้นในอนาคต



9. โกนหนวดและตัดผม



การประกาศปิดสถานที่ต่างๆ และขอความร่วมมือให้ประชาชนอยู่ที่บ้าน แต่ก็ต้องวางแผนจัดการตัวเองด้วยการโกนหนวดโกนเครา รวมถึงตัดผมด้วย ซึ่งร้านตัดผมถูกห้ามเปิด ดังนั้นอาจจะเป็นเวลาที่เราต้องเรียนรู้การตัดแต่งทรงผมด้วยตัวเองเสียแล้ว



10. เพิ่มช่องทางการติดต่อกับเพื่อนบ้าน เพื่อช่วยเหลือกัน



มีเพื่อนบ้านช่วยเป็นหูเป็นตานั้นสำคัญ เราจะได้ทราบว่ามีใครเข้าออกชุมชนบ้าง และมีข่าวการระบาดมาใกล้ตัวหรือยัง แต่ต้องระวังข่าวปลอม ก่อนเชื่อต้องหาข้อมูลเพิ่มเติม



วินาทีนี้ต้องดูแลกันให้ดีที่สุด เตรียมพร้อมรับมือกับทุกสถานการณ์อย่างมีสติ และไม่ตระหนก คือทางสู้โควิด-19 ดีที่สุดในเวลานี้



ที่มา : กรมการปกครองกระทรวงมหาดไทย, สำนักงานสถิติแห่งชาติ


ประเภทบทความ  

บริษัท เซ็นทรัล โฮม พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด    บริษัท เซ็นทรัล โฮม แมเนจเม้นท์ จำกัด

335/24 มบ.พลัสพาร์คอเวนิว ถ.สนามบินน้ำ
ต.ท่าทราย อ.เมือง จ.นนทบุรี 11000

โทร : 0 2968 7199
แฟกซ์ : 0 2968 7188 #104
มือถือ : 086 546 9741 , 086 314 9169
Email : centralhome001@gmail.com

Copyright2016 Central Home Management Co., Ltd. All rights reserved.